Giỏ hàng

Những loại máy đo điện trở tiếp xúc được tin dùng và phổ biến trên thị trường

Đo điện trở tiếp xúc là gì?

Là quá trình sử dụng các thiết bị đo điện trở tiếp xúc nhằm mục đích phát hiện ra tình trạng bất thường của các mối nối phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm giúp người quản lý, các kỹ sư có thể lên kế hoạch bảo dưỡng, ứng phó và sửa chữa một cách hợp lý nhằm tránh xảy ra sự cố không đáng có do các điểm tiếp xúc dẫn điện suy giảm hoặc lão hóa trong một khoảng thời gian đưa vào vận hành, hoặc các sai sót trong việc lắp đặt mới.
Đo điện trở tiếp xúc là gì? 

Nguyên lý đo điện trở tiếp xúc

  • Tiêu chí kiểm tra

Các tiêu chí để đánh giá điện trở tiếp xúc của các kết nối điện phần lớn phụ thuộc vào loại kết nối (ví dụ: bắt vít, hàn, kẹp, v.v.), diện tích bề mặt tiếp xúc kim loại, áp suất tiếp xúc, v.v. Các tiêu chí này sẽ khác nhau tùy theo thiết bị và nhà sản xuất và không có mã hoặc tiêu chuẩn nào quy định điện trở tiếp xúc tối thiểu. Do đó, các khuyến nghị của nhà sản xuất cần được tham khảo.

Xem thêm: Máy đo điện trở cách điện được ưu chuộng nhất hiện nay

Nguyên lý đo điện trở tiếp xúc và phạm vi ứng dụng của nó khá rộng rãi. 


Nguyên lý đo điện trở tiếp xúc

  • Kết nối điện 

Bằng cách đo điện trở tiếp xúc, chúng ta có thể phân tích định tính độ tin cậy và độ khép kín của cụm máy móc. Các phương pháp đo cho các ứng dụng khác nhau là không giống nhau. 

Ví dụ: Trong trường hợp đo điện trở tiếp xúc của công tắc và rơle công suất lớn, nên sử dụng dòng điện cao, một cặp tiếp điểm, những thứ giống như điều kiện thực tế đang xảy ra trong trạng thái làm việc. Trong trường hợp điểm tiếp xúc chịu tải công suất thấp, dòng điện thử nghiệm phải thấp để ngăn mối nối bị nóng chảy (dòng điện nhỏ hơn 1A).

Các phương pháp đo điện trở tiếp xúc

Trong quá trình đo điện trở tiếp xúc, chúng có thể được thực hiện theo phương pháp 4 dây, bơm dòng điện một chiều. Do vậy chúng ta có thể xác định được có thể đo điện trở tiếp xúc theo hai phương pháp sau: đo trực tiếp và đo gián tiếp.

Đo trực tiếp bằng các máy đo điện trở tiếp xúc chuyên dụng: máy đo điện trở tiếp xúc 100A - CRM 100B+ và  máy đo điện trở tiếp xúc 200A - C.A 6292.


Đồng hồ đo điện trở tiếp xúc
Đo gián tiếp bằng các đồng hồ đo điện trở tiếp xúc mV-A nhờ cấp một dòng DC chạy qua nơi cần đo và đo điện áp rơi trên hai đầu của đối tượng. Kết quả là thu được giá trị: Rx = U(mV) / I (A).

Những lưu ý về an toàn trong quá trình đo

  • Thiết bị đo phải luôn được tiếp địa bảo vệ trước khi khởi động nguồn.
  • Không được để hở mạch dòng trong khi đo do có thể gây ra hỏng hóc các thiết bị đo ở mạch điện áp và khi đo ở dòng điện lớn có thể làm phát sinh hồ quang một chiều.
  • Đối tượng được đo phải được cách ly điện với các phần mang điện xung quanh.
  • Khi đo bằng phương pháp gián tiếp phải chú ý kiểm tra để tránh gây tình trạng hở mạch vòng, đảm bảo rằng các biến trở điều chỉnh phải tiếp xúc tốt.
  • Khi đo không được tiếp xúc với đối tượng đo và mạch đo.

Xem thêm: Những loại máy đo điện trở tiếp xúc khác tại PATEK

Máy đo điện trở tiếp xúc 100A-CRM 100B+

Máy đo điện trở tiếp xúc 100A - CRM 100B+ là một loại máy đến từ thương hiệu SCOPE dùng để đo điện trở tiếp xúc dòng CRM chuyên dụng cực kỳ phổ biến. 


Máy đo điện trở tiếp xúc 100A-CRM 100B+

SCOPE tự hào rằng đây là một trong những dòng sản phẩm siêu nhẹ thế hệ tiếp theo được thiết kế trên thiết bị siêu tụ điện tiên tiến. 

Máy đo điện trở tiếp xúc CRM đo trực tiếp các giá trị micro-ohm ở 100A DC trong điều kiện tại các trạm đóng cắt điện EHV trực tiếp một cách nhanh chóng và chính xác. Nó được thiết kế đặc biệt để đo điện trở tiếp xúc micro-ohm một cách đáng tin cậy của Cầu dao, Bộ cách ly, khớp nối thanh cái, khớp nối đất, khớp hàn, v.v., dưới điều kiện nhiễu tĩnh điện thường xuất hiện tại các trạm đóng cắt EHV trực tiếp lên đến 765 kV. Khả năng của SCOPE là làm cho thiết bị điện tử hoạt động trong môi trường cho phép CRM đo tín hiệu mili-volt khi có nhiễu kilo-volt.

Thông số kỹ thuật

Thông số CRM 100B+
Dòng điện thử nghiệm 100A+. Dòng thử nghiệm sẽ được quyết định bởi điện trở tải, tuy nhiên luôn đảm bảo tối thiểu 100A
Dải đo 0 - 200µΩ, 2000µΩ, 20mΩ, (tự động điều chỉnh thang đo)
Độ phân giải 0.1µΩ, 1µΩ & 10µΩ tùy vào phạm vi tương ứng
Độ chính xác ± 1% ± 1 chữ số 
Điện áp đầu ra (max) 10V DC
Chế độ hoạt động Stand Alone & PC Control 
Hiển thịMàn hình LCD 4 dòng X 20 ký tự. 3½ chữ số cho dòng điện thử nghiệm & điện trở
Máy in Máy in nhiệt tích hợp 
Bộ nhớ 1000 bản lưu 
Pin tích hợp Li-on, 11.1V, 6Ah
Nguồn cấp/
Nguồn sạc 
Đầu vào cho bộ sạc pin: 90-275V AC, 50Hz ± 10%, 100 đến 300V DC
Đầu ra bộ sạc - 13.5 V DC, 1500 mA Max
Cổng giao tiếp USB
Phần mềm CData CRM - Dành cho chế độ PC Control, Tải về máy tính và phân tích dữ liệu, tương thích hệ điều hành Windows 
Môi trường 0 đến 50°C, lên đến 95% RH (không ngưng tụ)
Kích thước 340 x 295 x 155mm
Trọng lượng 4kg

Đặc điểm nổi trội 

  • Một thiết kế mới, nhẹ nhất từ trước đến nay. Đồng thời là mẫu thiết bị thử nghiệm bơm dòng và đo điện áp rơi được thực hiện ở tốc độ cao bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi tín hiệu ADC xử lý nhanh và độ phân giải cao.
  • Điện trở sẽ được tính toán bằng cách lấy tỷ lệ V / I thực tế và lấy trung bình của các mẫu riêng lẻ cho kết quả ổn định và chính xác.
  • Tự động hiển thị trực tiếp giá trị micro-ohm mà không cần tính toán bằng tay.
  • Việc lưu thời gian thử nghiệm trên mỗi kết quả đo được lưu trữ cho phép tham chiếu thời gian để sử dụng trong tương lai.
  • Máy đo điện trở tiếp xúc 100A - CRM còn được cung cấp bộ dây đo thử nghiệm chắc chắn, thích hợp với phép đo 4 dây.
  • Thiết kế bộ dây dẫn thử nghiệm được tối ưu hóa, cung cấp độ dài đủ để thử nghiệm CB EHV nhưng vẫn nhẹ.
  • Hoạt động đơn giản. Các thử nghiệm có thể được tiến hành ngay cả bởi các kỹ thuật viên.

Máy đo điện trở tiếp xúc 200A - C.A 6292

Máy đo điện trở tiếp xúc 200A - C.A 6292 đến từ hãng Chauvin Arnoux của Pháp.

C.A 6292 nâng cao tính năng an toàn cho cả người và thiết bị, loại bỏ mọi rủi ro do hiện tượng quy nạp, phương pháp BSG duy trì nối đất ở cả hai bên của đối tượng đo.



Máy đo điện trở tiếp xúc 200A mã 6292

Với các phép đo tin cậy, phương pháp đo bốn dây. Dựa trên nguyên tắc Kelvin’s, có thể loại bỏ các sai số do điện trở của dây dẫn thử nghiệm và điện trở tiếp xúc. Điều này có nghĩa là C.A 6292 cung cấp độ chính xác đo tuyệt đối cho các giá trị điện trở thấp, nhờ độ phân giải 0.1 µΩ và độ chính xác của phép đo xấp xỉ 1%.

Dòng điện thử nghiệm có thể được điều chỉnh lên đến 200 A, theo yêu cầu. C.A 6292 cũng có thể ghi lại tới 8000 kết quả đo. 

Thông số kỹ thuật 

Dòng thử nghiệm Từ 20A đến 200A (tùy chỉnh)
Phạm vi đo điện trở0.1 μΩ đến 2 mΩ2 mΩ đến 200 mΩ200 mΩ đến 1 Ω
Độ phân giải 0.1 μΩ (200 A max)10 μΩ (25 A max)1 mΩ (5 A max)
Độ chính xác ± 1% từ 50 μΩ đến 1 Ω
Điện áp ngõ ra110 VAC: 4.2 V tại 200 A
220 VAC: 8.6 V tại 200 A
Điện trở tải tối đa110 VAC: 20 mΩ tại 200 A
220 VAC: 42 mΩ tại 200 A
Phương pháp đoKết nối 4 dây 
Chế độ kiểm tra Bình thường hoặc BSG nối đất hai đầu 
Thời gian bơm dòng 

từ 5 đến 120s tại 200 A 
 không giới hạn tại 100 A
(điều chỉnh tự do)

Lưu trữ Lên tới 8000 kết quả đo
Giao tiếp USB 2.0
Phần mềm Data View®
Nguồn cấp 100 đến 240 VAC - 50/60Hz
Kích thước 502 x 394 x 190 mm
Trọng lượng khoản 13kg không phụ kiện 
Nhiệt độ vận hành 0 °C đến +55 °C
Nhiệt độ lưu kho -10 °C đến +70 °C
Độ ẩm 95% RH
Bảo vệ Được bảo vệ chống lại biến động điện áp, ngắn mạch, quá nhiệt và quá áp trên các đầu đo.
Tiêu chuẩn bảo vệ IP54
An toàn điện IEC 61010-1

Đặc điểm nổi trội 

  • Độ phân giải: 0.1µΩ
  • Dòng điện kiểm tra có thể điều chỉnh lên đến 200 A
  • Chế độ tự động: 50 A, 100 A, 150 A và 200 A
  • Thời lượng kiểm tra không giới hạn lên đến 100 A
  • Phép đo an toàn: Phương pháp nối đất cả hai đầu (chế độ BSG)
  • Hệ thống làm mát bên trong
  • Lưu trữ lên đến 8000 phép đo
  • Giao tiếp với PC qua USB

Xem thêm: Thiết bị đo điện trở tiếp xúc được ưa chuộng trên thị trường

Và như vậy, các bạn đã cùng chúng tôi đi tìm hiểu chi tiết về hai loại máy, đồng hồ đo điện trở tiếp xúc chuyên dụng, khái niệm đo điện trở tiếp xúc là gì?, nguyên lý đo điện trở tiếp xúc,... PATEK mong rằng bài viết trên sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các bạn. Và nếu các bạn muốn sắm cho mình một máy đo điện trở tiếp xúc chất lượng và uy tín thì hãy đến ngay với PATEK chúng tôi nhé!

Bài viết liên quan

máy đo điện trở tiếp xúc SA30i+ thiết bị đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở tiếp xúc đo điện trở tiếp xúc máy đo điện trở tiếp xúc CRM100B máy đo điện trở tiếp xúc CRM200B máy đo điện trở tiếp xúc CA 6292 máy thử rơ le máy kiểm tra rơ le thiết bị thử nghiệm rơ le thiết bị kiểm tra rơ le máy thử nghiệm rơ le máy phân tích chất lượng điện năng máy đo chất lượng điện Máy ghi công suất PEL103 Máy phân tích chất lượng điện năng C.A 8336 Máy phân tích chất lượng điện năng (Class A) C.A 8345 máy đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cuộn dây máy đo điện trở cuộn dây 1 pha máy đo điện trở cuộn dây 3 pha máy đo điện trở cuộn dây Máy Biến Áp máy kiểm tra cao áp máy thử cao áp Máy thử cao thế HVTS 70/50 Máy thử cao áp HVT 70/50 máy thử nghiệm cao áp camera nhiệt camera nhiệt hồng ngoại Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1954 Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1950 máy đo điện trở đất máy đo điện trở tiếp địa máy đo điện trở suất máy đo điện trở suất của đất máy đo đặc tính từ hóa biến dòng máy đo dòng từ hóa máy đo đặc tính từ hóa máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT200Ai máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT 200i máy hiện sóng máy Oscilloscope máy hiện sóng chính hãng máy hiện sóng nhập khẩu máy hiện sóng Chauvin Arnoux Năm 2019 máy kiểm tra dầu cách điện thiết bị thử nghiệm dầu cách điện máy thử dầu cách điện máy đo điện trở cách điện thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở cách điện C.A 650 5 máy đo điện trở cách điện C.A 6547 máy đo điện trở cách điện C.A 6555 máy đo tỷ số máy biến áp máy đo tỷ số máy biến áp 3 pha TTRM 302 Máy đo tỷ số biến Máy đo tỷ số biến CT/PT - DTR 8510 máy dò cáp máy dò cáp âm tường máy dò đường ống máy dò cáp ngầm máy dò cáp âm tường C.A 6681 máy lọc dầu máy biến áp máy lọc dầu máy biến áp CMM 2.2 máy lọc dầu máy biến áp CMM 4.0 máy lọc dầu máy biến áp CMM 0.6 máy đo điện trở 10A Thiết bị đo điện trở 10A CT/PT - C.A 6240 thiết bị đo điện trở 10A Hoạt động (Patek)