Giỏ hàng

Những điều đáng chú ý về chống sét đường dây tải tiện, chống sét van đường dây

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về việc chống sét thì ngoài lắp đặt các hệ thống chống sét thì cũng nên trang bị thêm các thiết bị, máy chống sét chuyên dụng khác để có thể bảo vệ chống sét đường dây tải điện, chống sét van đường dây một cách kỹ càng và an toàn hơn.
 

Hiện nay các tai nạn về điện xảy ra càng ngày càng nhiều khi người dân đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại về tài sản, thiết bị máy móc, các công trình thi công nhà ở và công trình lớn. Vì vậy việc “chống sét” như bảo vệ chống sét đường dây tải điện, chống sét van (CSV) đường dây là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn. Và Patek giới thiệu cho người dân một loại máy phân tích CSV online SA30i+ có khả năng kiểm tra, phân tích chống sét van online. Cùng xem thêm về máy và những chú ý về chống sét ngay bên dưới nhé!

Giới thiệu về máy phân tích CSV online SA30i+

Máy phân tích CSV online SA30i+ là loại máy phân tích dòng điện rò rỉ không dây từ SCOPE, là loại công nghệ mới giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra, giám sát và định kỳ tình trạng của CSV.
Và là một thiết bị vận hành online vì vậy có thể giảm thiểu những tác động trực tiếp đang hoạt động tại trạm. Các kết quả sẽ được thu phát qua bộ thu tín hiệu và đưa về máy đo thông qua sóng RF nên có thời gian đo nhanh và cho ra được kết quả có độ chính xác cao mà không bị tác động bởi những thao tác nhầm lẫn do việc kết nối dây đo.

máy phân tích CSV online SA30i+

Ngoài ra máy phân tích CSV online SA30i+ còn được thiết đặc biệt để hoạt động dưới môi trường có tĩnh điện cao được tìm thấy trong các trạm điện EHV lên đến 756 kV.

Một số các tính năng nổi trội:

 

  • Đo lường trực tuyến an toàn  nhờ kết nối CT và Field Probe không dây.
  • Cảm biến đo nhiệt độ được tích hợp cho phép tính toán chuyển đổi dòng rò về giá trị nhiệt độ chuẩn.
  • Thông tin ngày và giờ được hiển thị trên kết quả thử nghiệm. Kết quả được hiển thị trên phông chữ lớn, màn hình LCD lớn, có đèn nền, có thể được in trên máy in nhiệt tích hợp và có thể được lưu trong bộ nhớ của thiết bị.
  • Nguồn hiệu chuẩn tiêu chuẩn tích hợp và cơ sở kiểm tra tự hiệu chuẩn
  • Cổng giao tiếp USB để chuyển dữ liệu về PC và Phần mềm phân tích dựa trên nền Windows.
  • Có sẵn tùy chọn thêm để kiểm tra các CSV dùng trong trạm GIS.
  • Máy phân tích CSV online SA30i+ , đơn vị CT và bộ đầu dò điện trường (FP) được cung cấp nguồn hoạt động bởi pin Lithium-ion có thể sạc lại dễ dàng. Chúng hoạt động cho nhu cầu thử nghiệm trong một ngày với một lần sạc.

Xem thêm : MÁY KIỂM TRA- PHÂN TÍCH CHỐNG SÉT VAN ONLIINE

Vì sao phải sử dụng máy chống sét?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về việc chống sét thì ngoài lắp đặt các hệ thống chống sét thì cũng nên trang bị thêm các thiết bị, máy chống sét chuyên dụng khác để có thể bảo vệ chống sét đường dây tải điện, chống sét van đường dây một cách kỹ càng và an toàn hơn.
Và thực tế khi sét đánh, những tia sét sẽ đánh cảm ứng và lan truyền vào các hệ thống điện dân dụng, truyền hình cáp cũng như cáp tín hiệu internet,... gây thiệt hại đến các thiết bị, đồ dùng điện gia dụng, máy tính, nguồn điện, … Do vậy, việc có một máy chống sét là điều rất cần thiết cho các hộ gia đình có sử dụng các đồ dùng gia dụng điện 

Máy kiểm tra chống sét van online - SA10i

Những lưu ý khi chống sét đường dây tải điện

Bảo vệ chống sét đường dây tải điện rất là quan trọng để có thể an toàn khi sử dụng các thiết bị điện trong cuộc sống hiện nay. Việc các đường dây tải điện nằm ở trên cao khiến chúng trở thành đích đến và là tầm ngắm của các tia sét.
Các lưu ý khi  chống sét đường dây tải điện:

  • Bảo vệ chống sét trực tiếp

Việc sử dụng các thiết bị chống sét van đường dây là một phương pháp tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm chi phí khi bị những tia sét đánh trực tiếp vào các cột điện. Ngoài ra tại chỗ giao chéo giữa hai đường dây khác nhau có thể đặt thêm các bát sứ, bởi vì nó là nơi cách điện yếu.

  • Chống tác hại hại của dòng sét

Trang bị cần thiết các dụng cụ cắt sét để cắt biên độ đỉnh, dẫn hoàn toàn các năng lượng sét xuống đất một cách an toàn như van chống sét, chống sét lan truyền,... Việc này giúp dòng điện duy trì ổn định hơn và chống lại việc làm giảm cách điện cho đường dây. Việc sử dụng máy phân tích CSV online để kiểm tra theo dõi cũng là một trong những việc cần thiết để chống lại tác hại của dòng điện do sét gây ra.

  • Nối đất

Có công dụng dẫn dòng sét xuống đất bao gồm cực nối và dây dẫn nối đất. Với điện trở đất càng nhỏ thì điện trở ở những nơi sét đánh sẽ càng nhỏ. Gia tăng cách điện đường dây để không ra phóng điện qua các điện tại các cột ( cột phải thực hiện nối đất cho dây chống sét).

Chống sét van là gì?

Chống sét van ( Lightning Arrester) là một loại thiết bị quan trọng trong công cuộc thi công hệ thống chống sét trong việc vận hành hệ thống điện truyền tải, máy biến áp và những công trình ngoài trời về điện với mức điện áp cao trên 1000V.
Các thiết bị chống sét van sẽ được lắp song song với các thiết bị cần bảo vệ. Mang trong mình thiết kế đặc biệt với một đầu được kết nối với đường dây, đầu còn lại nối đất. Do vậy khi gặp phải hiện tượng sét đánh hoặc quá tải điện khiến quá áp thì dòng điện sẽ được điều chỉnh lan truyền dọc đường dây đến bộ chống sét và đi xuống đất. 

hình ảnh các chống sét van tại trạm điện cao thế

Các loại chống sét van

Sau khi tìm hiểu về khái niệm “chống sét van là gì?” thì tiếp theo chúng ta đi ngay đến hai loại chống sét van điển hình.

  • Chống sét van có khe hở

Là loại chống sét van dùng khe hở có chất điện phi tuyến dễ dẫn truyền sét khi sét đánh. Khi này, sét sẽ đánh xuyên thủng các khe hở qua điện trở phi tuyến của thiết bị.
 Do mang tính năng V-A, điện trở phi tuyến sẽ hạ thấp trị số xuống ngay lập tức và sau đó cho dòng điện chạy xuống đất. Cuối cùng tăng trở lại khi đã an toàn. 

  • Chống sét van không khe hở

Là loại chống sét van được ghép các đĩa MOV được nối tiếp nhau thành một cột và đặt trong lòng ống chống sét.
Bên cạnh đó, đĩa MOV còn được thiết kế đặc biệt khi được bọc trong lớp vỏ sợi thủy tinh gia nhiệt epoxy có khả năng tích điện tốt

Nguyên lý của chống sét van

Chống sét van hoạt động chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng của điện trở phi tuyến. Khi điện trở phi tuyến bị đặt trên điện áp đang tăng cao thì khi đó giá trị điện trở sẽ giảm và ngược lại để đảm bảo an toàn.
Và khi mật độ điện áp quá lớn, điện trở sẽ ngay lập tức hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi giúp tháo hết điện áp do sét gây ra xuống đất. Do đó, vào thời điểm thích hợp điện trở của chống sét van sẽ tăng lên giúp chấm dứt dòng chạy qua khi điện áp đặt lên chống sét van mà chỉ còn là điện áp của lưới điện. Kết quả điện áp còn dư sẽ mang giá trị nhỏ nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Kiểm tra giá trị điện trở của CSV với thiết bị C.A 6547

XEM THÊM: CÁCH CHỌN CHỐNG SÉT CHO MÁY BIẾN ÁP

Như vậy, các bạn đã cùng chúng tôi đi tìm hiểu về những thông tin của máy phân tích CSV online SA30i+, khái niệm chống sét van cũng như những điều đáng chú ý về chống sét đường dây tải tiện, chống sét van đường dây. Patek mong rằng những thông tin trên sẽ có ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và nếu bạn muốn sắm một máy phân tích CSV online thì hãy đến ngay với Patek nhé!

Bài viết liên quan

máy đo điện trở tiếp xúc SA30i+ thiết bị đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở tiếp xúc đo điện trở tiếp xúc máy đo điện trở tiếp xúc CRM100B máy đo điện trở tiếp xúc CRM200B máy đo điện trở tiếp xúc CA 6292 máy thử rơ le máy kiểm tra rơ le thiết bị thử nghiệm rơ le thiết bị kiểm tra rơ le máy thử nghiệm rơ le máy phân tích chất lượng điện năng máy đo chất lượng điện Máy ghi công suất PEL103 Máy phân tích chất lượng điện năng C.A 8336 Máy phân tích chất lượng điện năng (Class A) C.A 8345 máy đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cuộn dây máy đo điện trở cuộn dây 1 pha máy đo điện trở cuộn dây 3 pha máy đo điện trở cuộn dây Máy Biến Áp máy kiểm tra cao áp máy thử cao áp Máy thử cao thế HVTS 70/50 Máy thử cao áp HVT 70/50 máy thử nghiệm cao áp camera nhiệt camera nhiệt hồng ngoại Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1954 Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1950 máy đo điện trở đất máy đo điện trở tiếp địa máy đo điện trở suất máy đo điện trở suất của đất máy đo đặc tính từ hóa biến dòng máy đo dòng từ hóa máy đo đặc tính từ hóa máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT200Ai máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT 200i máy hiện sóng máy Oscilloscope máy hiện sóng chính hãng máy hiện sóng nhập khẩu máy hiện sóng Chauvin Arnoux Năm 2019 máy kiểm tra dầu cách điện thiết bị thử nghiệm dầu cách điện máy thử dầu cách điện máy đo điện trở cách điện thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở cách điện C.A 650 5 máy đo điện trở cách điện C.A 6547 máy đo điện trở cách điện C.A 6555 máy đo tỷ số máy biến áp máy đo tỷ số máy biến áp 3 pha TTRM 302 Máy đo tỷ số biến Máy đo tỷ số biến CT/PT - DTR 8510 máy dò cáp máy dò cáp âm tường máy dò đường ống máy dò cáp ngầm máy dò cáp âm tường C.A 6681 máy lọc dầu máy biến áp máy lọc dầu máy biến áp CMM 2.2 máy lọc dầu máy biến áp CMM 4.0 máy lọc dầu máy biến áp CMM 0.6 máy đo điện trở 10A Thiết bị đo điện trở 10A CT/PT - C.A 6240 thiết bị đo điện trở 10A Hoạt động (Patek)