Giỏ hàng

Ứng Dụng Điển Hình Của Thiết Bị Phân Tích Chất Lượng Điện Năng

Máy phân tích chất lượng điện của ChauvinArnoux là dòng sản phẩm có tất cả các chức năng dùng để đánh giá và phân tích chất lượng điện năng, nhưng bạn đã biết dùng nó cho những mục đích gì?




Trong nghiên cứu này, chúng tôi sẽ trình bày những kinh nghiệm của khách hàng sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Thiết bị phân tích chất lượng điện năng 3 pha là một thiết bị để chẩn đoán sự bất thường nhằm đưa ra phương án phòng ngừa hoặc sửa chữa.

Nó có thể được sử dụng để:

- Đo các giá trị công suất và năng lượng của những lần thử nghiệm, kiểm tra điện áp trên thiết bị tuân theo tiêu chuẩn EN50160

- Ghi lại giá trị sóng hài trên lưới điện, các giá trị điện áp nhấp nhô để từ đó xác định được nguyên nhân gây ra các sự cố

- Đọc được giá trị dòng điện qua thiết bị để có thể kiểm tra được kích cỡ dây dẫn điện của hệ thống cũng như các thiết bị bảo vệ, đóng cắt đã được tính toán hợp lí hay chưa. 



 Cùng xem một số trường hợp chia sẻ kinh nghiệm từ khách hàng

 

TRƯỜNG HỢP 1 – CÁC PLCs DỪNG ĐỘT NGỘT

Tại một nhà máy sản xuất nhựa, các PLC dùng để kiểm soát và điều khiển dây chuyền sản xuất thông báo 1 lỗi. Nó có nhiệm vụ thông báo các thiết bị dùng cấp nhựa đầu vào bị lỗi. Một lỗi tương tự cũng đã xảy ra trước đó 1 tuần. Các thiết bị điện điều khiển đã được thay thế ở lần đó theo các điều kiện bảo hành nhưng lần này thì thiết bị đã hết bảo hành. Kiểm tra bảng thông báo lỗi thấy lỗi chỉ ra rằng thiết bị đã chịu một điện áp tăng đột ngột. Nghi ngờ rằng PLC báo lỗi không chính xác, giám sát viên nhà máy quyết định đo lại các thông số điện nhà máy và sử dụng thiết bị phân tích chất lượng điện năng.

     


  1. Điện áp không tải tức thời là đảm bảo. Sau đó, thiết bị phân tích chất lượng điện năng đã được cài đặt để ghi lại dữ liệu trong vài ngày. Kết quả ghi lại cho thấy rằng có điện áp đã “tăng lên”. “Sự tăng lên” của điện áp đã xảy ra thường xuyên trên cả 3 pha, điều này đặt ra câu hỏi chất lượng điện năng được cung cấp cho nhà máy. Vì vậy giám sát viên đã cấu hình lại và đo chất lượng điện ngay sau đồng hồ điện. 


  2. Các bảng ghi dữ liệu mới cho ta thấy rằng có sự tăng đột ngột về dòng điện, trên hết điện áp cũng có sự thay đổi đột ngột, cụ thể ở đây là tăng lên một cách bất thường. Đây chỉ là khảo sát trên một máy bơm đã cũ trong hệ thống sản xuất của nhà máy.


Đề xuất ban đầu từ những chuyên viên kỹ thuật của nhà máy là tạm dừng và sớm loại bỏ những điện áp tăng đột ngột này bởi vì nó làm gián đoạn quá trình vận hành của hệ thống.

Giải Pháp:

Thiết lập một hệ thống khắc phục sự tăng đột ngột của điện áp trên hệ thống điện.

 

TRƯỜNG HỢP 2 – SỰ BẤT THƯỜNG KHI KHỞI ĐỘNG 1 BỘ LƯU ĐIỆN UPS

Nhà thuốc mở cửa suốt 24 giờ tất cả các ngày trong tuần được trang bị nguồn điện liên tục. UPS được kết nối và khởi động một cách tự động mà không làm thay đổi sự hoạt động của thiết bị - nó cũng không phải là 1 tải được gắn thêm vào hệ thống. 

Một nhân viên kỹ thuật từ cơ quan kiểm tra có trách nhiệm lấy thông số của các phép đo.


 

Những kết quả đầu tiên (1) từ phía đầu trên UPS thì tất cả các giá trị được ghi lại đều không thấy giá trị nào là bất thường.

Các phép đo tương tự đã được thực hiện ở phía sau UPS (2). Lần này, ở bản ghi kết quả cho thấy rằng có 1 điện áp tăng lên đáng kể (vài chục Volts) giữa 2 dây là dây Trung tính và dây Nối đất. Các kỹ thuật viên nhận thấy rằng giá trị điện áp tăng đột ngột đó tăng cao nhất khi mà đèn đường được mở lên. Vào mùa đông, các đèn được bật sáng sớm hơn. Sau khi lắp hệ thống đèn mới trên phố, 2 hệ thống nối đất (của đèn và tòa nhà) được thiết kế gần nhau nên đã gây nhiễu lẫn nhau.

Giải Pháp:

⇒ Tách rời hệ thống nối đất của tòa nhà xa với hệ thống nối đất của hệ thống đèn đường.

 

TRƯỜNG HỢP 3 –VẤN ĐỀ CỦA HỆ THỐNG ĐÈN CHIẾU SÁNG

Một công ty in với 4 xưởng làm việc liên tục cùng với các văn phòng hành chính đã gặp một số khó khăn về vấn đề chiếu sáng.

Các thiết bị chiếu sáng được bảo vệ bằng RCD sẽ được bảo vệ, còn lại các bóng đèn bị cháy một cách ngẫu nhiên. Vấn đề này chỉ xảy ra vào mùa đông còn mùa hè thì không.

 

Đầu tiên, nhân viên kỹ thuật tiến hành kiểm tra nguồn của hệ thống chiếu sáng. Nhân viên kỹ thuật kiểm tra sóng hài dòng điện, sóng hài điện áp cũng như các giá trị quá độ. Kết quả kiểm tra cho thấy rằng các giá trị quá độ và sóng hài đều

ở ngưỡng cho phép. Sau đó, tiến hành các phép đo tương tự với xưởng 1 và xưởng 2, xưởng 2 và xưởng 3, vv.....

Khi thực hiện các phép đo xưởng 2 và xưởng 4, sóng hài bậc 7 xuất hiện.

Mức độ ảnh hưởng sóng hài này là đáng kể. Từ đó, nhân viên kỹ thuật cho rằng sự xuất hiện sóng hài này là do hệ thống tụ bù ở nguồn cung cấp cho động cơ gây nên.


Giải Pháp:

⇒ Xây dựng một hệ thống khử sóng hài làm tổn hao dòng điện.

 

TRƯỜNG HỢP 4 – KHẢO SÁT CÁC GIÁ TRỊ NĂNG LƯỢNG

Việc tuân theo tiêu chuẩn Châu Âu 2012/27/EU ngày 25 tháng 10 năm 2012 về năng lượng và kiểm soát năng lượng đã trở thành bắt buộc.

 

                                               

Với hơn 250 nhân viên, công ty sản xuất bột giặt tổng hợp phải tiến hành việc kiểm soát năng lượng. Sau khi xác định mức tiêu thụ dòng điện (hóa đơn, đồng hồ đo đếm, hiệu quả...) và có kế hoạch lắp đặt, sử dụng năng lượng. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật bắt đầu phân tích động dựa trên các phép đo. Việc thực hiện phép đo và thời gian thực hiện được xác định bằng cách phân tích biên độ làm việc, chế độ hoạt động điển hình của khu vực đo lường. Thiết bị phân tích chất lượng điện năng đã được cài đặt đúng như thời gian yêu cầu. Tất cả các bản báo cáo được tải về một cách tự động, và được tổng hợp lại thành bản báo cáo kiểm soát năng lượng.

Giải pháp:

⇒ Một bản báo cáo tổng thể được tự động tạo ra và gửi cho cơ quan chức năng.

 

TRƯỜNG HỢP 5 – EN50160

Một bệnh viện đã thực hiện một khoản đầu tư lớn là mua một máy chụp cắt lớp (PET SCAN).

 

                                         

Nhà cung cấp thiết bị yêu cầu hệ thống điện cung cấp cho máy phải đảm bảo những yêu cầu nhất định để máy hoạt động chính xác và không bị hư hỏng. Các đặc điểm liên quan đến vấn đề này như là:

  • Giá trị lớn nhất của hệ thống nối đất. 
  • Chất lượng điện áp theo tiêu chuẩn EN50160.
  • Không có sóng hài hoặc mất cân bằng pha. Trước khi lắp đặt vận hành phải tiến hành các phép đo các giá trị liên quan.
  • Với thiết bị C.A 6116N: xác định được việc lắp đặt điện có theo tiêu chuẩn IEC 60364 (điện trở đất, điện trở cách điện...). 
  • Với thiết bị C.A 8336: phân tích được chất lượng điện năng (sự bất thường, mất cân bằng pha, sóng hài, độ nhấp nhô...) 

Các giá trị đo được từ một chuỗi phép đo đã phân tích được chất lượng điện năng và tuân thủ theo các tiêu chuẩn lắp đặt điện. Trong trường hợp này, mục đích là để đảm bảo một khoản đầu tư lớn vào một thiết bị đắt tiền. Vì nhà cung cấp thiết bị sẽ không bảo hành cho thiết bị nếu những vấn đề đã được khuyến cáo từ nhà sản xuất không được đáp ứng.

Giải pháp:

⇒ Một bản báo cáo phân tích chất lượng điện sẽ được tự động tạo ra để gửi đến nhà cung cấp máy chụp cắt lớp (PET Scan)

 

 

Nhà cung cấp tại Việt Nam về máy phân tích chất lượng điện năng, đo và phân tích sóng hài, ghi công suất. Máy kiểm tra an toàn, lắp đặt điện đa năng.

Công ty TNHH Kỹ Thuật và Thiết Bị Thái Bình Dương (PATEK)


Có thể bạn sẽ quan tâm??

1. Tìm hiểu về máy phân tích chất lượng điện năng
https://patek.com.vn/blogs/tin-san-pham/may-phan-tich-chat-luong-dien-la-gi


Bài viết liên quan

máy đo điện trở tiếp xúc SA30i+ thiết bị đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở tiếp xúc thiết bị đo điện trở tiếp xúc đo điện trở tiếp xúc máy đo điện trở tiếp xúc CRM100B máy đo điện trở tiếp xúc CRM200B máy đo điện trở tiếp xúc CA 6292 máy thử rơ le máy kiểm tra rơ le thiết bị thử nghiệm rơ le thiết bị kiểm tra rơ le máy thử nghiệm rơ le máy phân tích chất lượng điện năng máy đo chất lượng điện Máy ghi công suất PEL103 Máy phân tích chất lượng điện năng C.A 8336 Máy phân tích chất lượng điện năng (Class A) C.A 8345 máy đo điện trở cuộn dây thiết bị đo điện trở cuộn dây máy đo điện trở cuộn dây 1 pha máy đo điện trở cuộn dây 3 pha máy đo điện trở cuộn dây Máy Biến Áp máy kiểm tra cao áp máy thử cao áp Máy thử cao thế HVTS 70/50 Máy thử cao áp HVT 70/50 máy thử nghiệm cao áp camera nhiệt camera nhiệt hồng ngoại Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1954 Camera kiểm tra nhiệt độ C.A 1950 máy đo điện trở đất máy đo điện trở tiếp địa máy đo điện trở suất máy đo điện trở suất của đất máy đo đặc tính từ hóa biến dòng máy đo dòng từ hóa máy đo đặc tính từ hóa máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT200Ai máy kiểm tra đặc tính từ hóa CT/PT - PCT 200i máy hiện sóng máy Oscilloscope máy hiện sóng chính hãng máy hiện sóng nhập khẩu máy hiện sóng Chauvin Arnoux Năm 2019 máy kiểm tra dầu cách điện thiết bị thử nghiệm dầu cách điện máy thử dầu cách điện máy đo điện trở cách điện thiết bị đo điện trở cách điện máy đo điện trở cách điện C.A 650 5 máy đo điện trở cách điện C.A 6547 máy đo điện trở cách điện C.A 6555 máy đo tỷ số máy biến áp máy đo tỷ số máy biến áp 3 pha TTRM 302 Máy đo tỷ số biến Máy đo tỷ số biến CT/PT - DTR 8510 máy dò cáp máy dò cáp âm tường máy dò đường ống máy dò cáp ngầm máy dò cáp âm tường C.A 6681 máy lọc dầu máy biến áp máy lọc dầu máy biến áp CMM 2.2 máy lọc dầu máy biến áp CMM 4.0 máy lọc dầu máy biến áp CMM 0.6 máy đo điện trở 10A Thiết bị đo điện trở 10A CT/PT - C.A 6240 thiết bị đo điện trở 10A Hoạt động (Patek)